วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สินค้าส่งออก


ข้าวอินทรีย์ : ศักยภาพการตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง


             ราคาข้าวเปลือกอินทรีย์ที่เกษตรกรขายได้จะสูงกว่าราคาข้าวเปลือกโดยทั่วไปประมาณร้อยละ 10 ซึ่งข้าวอินทรีย์ที่ผลิตจำหน่ายในปัจจุบันมีทั้งข้าวเปลือกเจ้าอินทรีย์และข้าวเปลือกเหนียวอินทรีย์ในส่วนที่เป็นข้าวสารบรรจุถุงจำหน่ายในประเทศมีราคาสูงกว่าข้าวสารบรรจุถุงทั่วไปประมาณร้อยละ 20 สำหรับราคาข้าวอินทรีย์ในตลาดต่างประเทศสูงกว่าราคาข้าวสารทั่วไปร้อยละ 25-30 และข้าวขาวดอกมะลิ105 อินทรีย์จะมีราคาใกล้เคียงกับข้าวพันธุ์บาสมาติของอินเดีย
ข้าวอินทรีย์ที่ไทยผลิตได้ร้อยละ 96 ส่งไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ คาดว่าปริมาณการส่งออกข้าวอินทรีย์ในปี 2550 เท่ากับ 14,400 ตัน มูลค่า 1,500 ล้านบาท หรือทั้งปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.0 เมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมาตลาดหลักสำคัญคือประเทศต่างๆในยุโรปซึ่งความต้องการข้าวอินทรีย์ของตลาดยุโรปเพิ่มขึ้นร้อยละ 15-20 ต่อปีนอกจากนี้ตลาดมีแนวโน้มที่ผู้ส่งออกข้าวอินทรีย์ของไทยจะสามารถเจาะขยายตลาดได้มากขึ้น คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

 วิเคราะห์ SWOT


จุดแข็ง
1. เป็นภูมิปัญญาไทย
2. เป็นสินค้าหัตถกรรมที่มีมูลค่าสูงเนื่องจากเป็นสินค้าที่ทำด้วยมือจึงมีมูลค่าและมีคุณค่าสูง
จุดอ่อน
1. ไม่สามารถผลิตได้จำนวนมากดังที่กล่าวข้างต้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่ทำด้วยมือจึงต้องใช้เวลาในการผลิตค่อนข้างมากจึงทำให้ไม่สามารถผลิตได้จำนวนมาก
2. ดูแลรักษายากเนื่องจากมีหนอน แมลงคอยกัดกินใบข้าว
โอกาส
1. ผู้ซื้อจากต่างประเทศต้องการสินค้าแปลกใหม่ที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไปในตลาด
2. ความนิยมวัสดุธรรมชาติมีแนวโน้มสูงขึ้น
อุปสรรค
1. การแข่งขันในตลาดต่างประเทศมีสูงมาก
2. ในตลาดโลกมีสินค้าหลากหลายที่เสนอให้กับลูกค้า





5 ความคิดเห็น:

  1. ดีค่ะ เนื้อหาสั้นอ่านง่ายและก้เลือกสินค้าส่งออกได้ดี

    ตอบลบ
  2. The article is too short.

    ตอบลบ
  3. ดี

    อ่านง่ายและเข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  4. น่าจะมีข้อวิเคราะห์ที่มากกว่านี้นะ

    ตอบลบ
  5. ดิวทำสวยอะ เนื้อหา สั้นจับใจความได้ง่ายดี

    ตอบลบ